tin tiêu điểm
Việc học ngoại ngữ sớm mang lại nhiều lợi ích về tư duy,...
Khi chưa đủ nền tảng ngôn ngữ, việc luyện IELTS có thể khiến học sinh gặp khó khăn...
GDVN- Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh đạt 9.0 IELTS, trong đó 3 kỹ năng Listening, Reading và Speaking đạt điểm tuyệt đối 9.0, kỹ năng Writing đạt 8.0.
GDVN- Tiếng Anh hiện là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia...
thông báo
Thời gian nghỉ: 4 ngày
Giáo viên Tiếng anh đặc biệt mẫu giáo, thiếu nhi.
Ưu đãi đến hết chủ nhật (14/07/2024)
Cắm trại tại Suối Mơ-Đồng Nai
>> Thông báo khác
KINH NGHIỆM - CHIA SẺ
Thứ Tư - 11/09/2013
TRẺ EM NÊN HỌC NGÔN NGỮ MỚI NHƯ THẾ NÀO
  
Phương pháp nào hiệu quả..

Nhưng như thế không có nghĩa là chúng ta không thể đưa ra kết luận về phương pháp học như thế nào cho hiệu quả. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của chuyên gia về giáo dục trẻ em Mitchell Willcox -. Ông cho biết, thực tế, dựa vào những phương pháp học khác nhau của trẻ, chúng ta có thể nhận thấy đâu là cách tốt nhất.

Từ một thí nghiệm giáo dục

Các nhà tâm lý học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ) vừa đưa ra một bản nghiên cứu dựa trên một thí nghiệm đơn giản và chứa nhiều thông tin (Những chỉ dẫn hạn chế khả năng tìm tòi và khám phá tự nhiên). Họ đã đưa cho hai nhóm trẻ em riêng biệt một thứ đồ chơi làm từ rất nhiều những chiếc ống khác nhau. Mỗi ống có một đặc điểm riêng. Có chiếc kêu cọt kẹt, có chiếc có gắn một tấm gương bên trong…

Cả 2 nhóm trẻ đều được một người lớn hướng dẫn cách chơi đồ chơi đó. Ở nhóm thứ nhất, người chỉ dẫn hướng dẫn trẻ cách chơi trực tiếp và không đề cập hết tất cả những chức năng của những chiếc ống. Nhóm thứ hai được một người lớn phát đồ chơi cho một cách hào hứng. Thay vì hướng dẫn trẻ cách chơi, người này tạo cảm hứng cho trẻ thấy khám phá thứ đồ chơi này thật thú vị. Người hướng dẫn này kéo 1 chiếc ống và tỏ ra ngạc nhiên khi chiếc ống phát ra tiếng cọt kẹt và lặp đi lặp lại hành động đó. Và cô ấy tiếp tục nói chuyện với các emtrong khi không ngừng khám phá những chiếc ống. Giống như nhóm 1, giáo viên không đề cập tới tất cả những chức năng.



Sau đó, họ quan sát 2 nhóm trẻ chơi thứ đồ chơi này. Theo những gì các nhà khoa học nhìn thấy, nhóm trẻ thứ nhất không chơi lâu và cũng không khám phá được thêm nhiều chức năng của đồ chơi mà chỉ lặp lại những gì người chỉ dẫn đã làm mẫu (kéo cho ống kêu) rồi dừng lại. Tuy nhiên, nhóm thứ 2 chơi đồ chơi này lâu hơn và khám phá được thêm rất nhiều chức năng của nó. Một nhóm các nhà khoa học khác của Trường Đại học California, Berkeley cũng tiến hành một thí nghiệm tương tự nhưng phức tạp hơn một chút và đều đi đến cùng một kết luận.

Phương pháp những người lớn tương tác với mỗi nhóm trẻ đại diện cho những ý tưởng giáo dục khác nhau. Nhóm đầu tiên - với người chỉ dẫn cách chơi đồ chơi - là ví dụ của phương pháp hướng dẫn trực tiếp. Đây là phương pháp giảng dạy truyền thống, các giáo viên sẽ hướng dẫn tất cả mọi thứ. Nhóm thứ hai là ví dụ cho phương pháp học qua tham gia các trò chơi tương tác. Thí nghiệm đã cho thấy, phương pháp hướng dẫn trực tiếp đã hạn chế sự thích thú của trẻ trước đồ chơi cũng như khả năng tự khám phá và tìm hiểu của trẻ. Các em chỉ bắt chước người lớn và dừng lại ở đó. Nhóm thứ 2 cho thấy trẻ có thể tự học thông qua việc tự tìm tòi và khám phá. Thực tế, trong trường hợp này, trẻ học được nhiều hơn nhờ khám phá của chính mình.

Áp dụng trong dạy học ngôn ngữ thứ hai

Chúng ta đều học thứ ngôn ngữ đầu tiên khi chúng ta chưa biết đọc, và đó là ngôn ngữ mà ta thành thạo 100%. Con người sinh ra với bản năng tự nhiên trong học ngôn ngữ và nhu cầu giao tiếp. Đầu tiên, chúng ta chỉ biết khóc nhưng cho đến khi lên bốn, chúng ta lại có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè như một điều kỳ diệu. Đó là một sự thay đổi đáng kinh ngạc từ việc không biết một ngôn ngữ nào trở thành thuần thục một ngôn ngữ khi 4 tuổi. Và bước tiến này được thấy ở tất cả chúng ta và ở mỗi đứa trẻ ta vẫn thấy thường ngày.

Quan sát những đứa trẻ trong một thời gian ngắn, chúng ta có thể thấy ba điều về cách các em học ngôn ngữ đầu tiên. Thứ nhất: trẻ không học ngôn ngữ đầu tiên tại trường vì vốn ở độ tuổi đó các em chưa đi học. Thứ hai: trẻ học được rất nhiều khi nghe người lớn nói chuyện dù không được học một bài học nào về các cấu trúc ngữ pháp. Thứ ba: trẻ khám phá ngôn ngữ đó qua việc trò chuyện với người lớn và mắc các lỗi sai trong ngôn ngữ hay qua chơi đùa và trò chuyện với những bạn cùng tuổi. Nhớ lại 2 nhóm trẻ trong thí nghiệm về đồ chơi. Một nhóm được hướng dẫn trực tiếp, trong khi nhóm thứ 2 được khơi gợi sự thích thú và khuyến khích tự khám phá. Kết quả là nhóm 2 đã học được nhiều hơn.





Ngôn ngữ là một dạng thức phức tạp hơn nhiều so với thứ đồ chơi đưa cho 2 nhóm trẻ đó. Như đã thấy, trẻ em có một khả năng đặc biệt trong học ngôn ngữ qua tự khám phá và nhận thức chức năng của nó. Giáo viên ngoại ngữ khi dạy một ngôn ngữ mới cho các em nên tận dụng khả năng đặc biệt này. Trẻ em thích vui chơi và thử khám phá bởi đó là cách học tốt nhất cho trẻ. Khi các em học ngôn ngữ thứ hai trên lớp, giáo viên phải hiểu sâu sắc cấu trúc của chương trình bao gồm mục tiêu của việc học từ vựng và ngữ pháp cơ bản, nhưng chương trình học cần được xây dựng dựa theo sở thích của các em, và cho các em được tự do nghe, thử khám phá và vui đùa với ngôn ngữ đó. Mặt khác, phương pháp hướng dẫn trực tiếp sẽ lấy đi những khả năng tuyệt vời nhất và quan trọng nhất trong việc tiếp thu của các em: tự khám phá và thử nghiệm. Với phương pháp hướng dẫn trực tiếp trong dạy ngữ pháp cho trẻ em, cho các em làm bài tập và học cho các bài thi, sử dụng sách giáo khoa, học thuộc lòng từ vựng đều là những phương pháp phản tác dụng.

Như thí nghiệm đồ chơi nói trên, những phương pháp này có thể kìm hãm khả năng khám phá và tác động tiêu cực đến khả năng tiếp thu của trẻ.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng với trẻ dưới 7 tuổi. Vì một lý do nào đó, trí não con người bắt đầu thay đổi trước tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành, mất đi khả năng dễ dàng tiếp thu một ngôn ngữ một cách tự nhiên. Và để học một ngôn ngữ mới ở độ tuổi này trở đi, trẻ cần được người lớn hướng dẫn trực tiếp.

                                                                    Nguồn: Dân Trí

                                                                        http://daytienganhtreem123.blogspot.com

Các Tin Khác
 HỌC VÀ LUYỆN THI TOEIC NHƯ THẾ NÀO ( 20/08/2013 11:07:23) 
 DẠY NGOẠI NGỮ CHO TRẺ EM ( 19/08/2013 04:24:40) 
 ĐỪNG ĐỂ TIẾNG ANH LÀ RÀO CẢN THÀNH CÔNG CỦA BẠN ( 22/07/2013 05:29:18) 
 ĐỪNG QUÊN RÈN TIẾNG ANH GIAO TIẾP ( 18/07/2013 10:56:56) 
 NỔI BẬT BẰNG BÀI LUẬN..''CÁ BIỆT'' ( 18/07/2013 09:54:47) 
 TẠI SAO BẠN NÊN HỌC NGOẠI NGỮ ( 12/07/2013 03:53:13) 
 NHỮNG QUY TẮC GIÚP BẠN GIAO TIẾP TIẾNG ANH LƯU LOÁT ( 12/07/2013 03:02:44) 
 PHONG CÁCH DẠY VÀ LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ( 12/07/2013 02:49:57) 
 PHƯƠNG PHÁP HỌC MỚI VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ( 12/07/2013 11:21:18) 
 ĐỂ HỌC GIỎI TIẾNG ANH KHI BỊ MẤT CĂN BẢN ( 12/07/2013 11:06:01) 
 NHỮNG CHỈ DẪN HỌC NGOẠI NGỮ ( 12/07/2013 10:31:37) 
 LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO VỐN TỪ VỰNG TIẾNG ANH ( 01/07/2013 07:34:54) 
 CÁCH HỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH HIỆU QUẢ ( 03/06/2013 05:55:45) 
 CÁC BƯỚC GIÚP CẢI THIỆN LỖI CHÍNH TẢ KHI VIẾT ( 03/06/2013 03:20:10) 
 LỜI KHUYÊN KHI HỌC TIẾNG ANH ( 03/06/2013 03:11:12) 
tư vấn trực tuyến
Tư Vấn
0969 09 44 99
Skype chat, instant message
facebook
lượt truy cập

Bản quyền Website thuộc Trung tâm Anh Ngữ - Tin Học Việt Mỹ Tây Ninh
Địa chỉ : 882,CMT8, P.4, Tx.Tây Ninh, Tây Ninh
Điện thoại : (0276) 3622977 - (0276) 3622988 - (0276)8 501234
Fax : (0276) 3622966
Email : vatc.tn@gmail.com   Website : vietmytayninh.edu.vn