Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trẻ học tiếng Anh từ lúc còn quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tiếng mẹ đẻ. Không ít các chuyên gia sư phạm học và ngôn ngữ khác lại cho rằng nên cho trẻ học tiếng Anh ngay từ nhỏ, càng sớm càng tốt. Chỉ có một điểm mà các nhà nghiên cứu thuộc hai phe đều thống nhất đó là: lứa tuổi mà trẻ khó tiếp thu ngoại ngữ thứ hai nhất là từ 8 đến 11 tuổi.
Trẻ nên học tiếng Anh từ khi nào?
Nhiều ý kiến cho rằng trẻ học tiếng Anh từ lúc còn quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tiếng mẹ đẻ. Không ít ý kiến khác lại cho rằng nên cho trẻ học tiếng Anh ngay từ nhỏ, càng sớm càng tốt. Phỏng vấn một số cha mẹ các bé là con lai, ngay từ lúc lọt lòng bố cứ nói tiếng Anh với con, mẹ cứ nói tiếng Việt. Cả hai ngôn ngữ đều bắt đầu song song và lớn dần theo bé, khi lớn bé nói được cả hai thứ tiếng thành thạo mà không trở ngại gì lẫn nhau.
Tại nhà trẻ Dream House, trẻ được học tiếng Anh từ khi 3 tuổi. Trong các giờ học tiếng Anh, giáo viên nước ngoài tham gia các hoạt động, các trò chơi cùng với trẻ. Cả trẻ Việt Nam và trẻ nước ngoài đều chơi một cách hào hứng. Chúng hiểu các câu nói của giáo viên thông qua các tình huống thực mà không cần biết nghĩa của từ này dịch sang tiếng Việt là gì. Chúng được học tiếng Anh mà không biết mình đang học tiếng Anh. Vậy vấn đề là làm sao giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả chứ không phải là bắt đầu học sớm hay muộn. Việc sớm hay muộn tùy thuộc điều kiện từng gia đình có khả năng đến đâu ta bắt đầu đến đó và nên càng sớm càng tốt.
Giúp trẻ học tiếng Anh có hiệu quả
Với 28 năm nghiên cứu về giáo dục của Trung Tâm Công nghệ Giáo dục, bộ môn Ngoại Ngữ nói chung, môn Tiếng Anh nói riêng đã được dạy thành công ở trường Thực Nghiệm. Tại trường tiểu học Thực Nghiệm, trẻ em được học tiếng Anh ngay từ lớp 1 và được chia làm hai giai đoạn:
a. Bắt đầu vào lớp 1 đến hết học kỳ 1 của lớp 1 (làm quen với tiếng Anh).
Giai đoạn này chỉ học nói, không học chữ viết. Lúc này trẻ bắt đầu học tiếng Việt, để tránh mọi ảnh hưởng đến việc học chữ của tiếng mẹ đẻ, môn tiếng Anh được dạy qua các bài hát, trò chơi bằng tiếng Anh. Việc dạy từ vựng đều qua các vật thực hoặc tranh ảnh. Sau mỗi mẫu giao tiếp có ngay bài hát tương ứng giúp trẻ tư duy bằng tiếng Anh, nhớ lâu và diễn đạt tự nhiên.
b.Từ học kỳ 2 của lớp 1 đến hết lớp 5.
Lúc này tiếng Việt đối với trẻ đã tơng đối ổn định. Các thày cô bắt đầu dạy cả bốn kỹ năng nói, nghe, đọc, viết bằng tiếng Anh cho trẻ.
Môn tiếng Anh hiện nay ở bậc tiểu học còn là môn tự chọn cho nên mỗi nơi, mỗi trường dạy theo một chương trình riêng không thống nhất đồng đều. Trường tiểu học Thực Nghiệm cũng dạy theo một bộ sách và phương pháp riêng của Trung Tâm Công nghệ Giáo dục. Dù dạy theo bất kỳ phương pháp hay bộ sách nào, muốn có hiệu quả phải tuân thủ hai điều kiện:
1. Từ vựng phải thật gần gũi với trẻ. Các mẫu lời nói, mẫu giao tiếp phải được đưa vào tình huống thực, càng gần với thực tế bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Vì vậy việc của giáo viên trên lớp là phải tạo ra được các ngữ cảnh, các tình huống cho trẻ.
2. Phải được luyện tập hàng ngày, " mưa dầm thấm lâu" mỗi ngày học một ít tạo thói quen và ý thức được việc nói tiếng Anh hàng ngày cho trẻ nhưng tuyệt đối không gây áp lực cho trẻ.
Việc tự giác học và học giỏi môn học này của trẻ phụ thuộc vào hứng thú môn học chứ không phải sự áp đặt của ngời lớn. Khi trẻ yêu thích môn tiếng Anh thì tự chúng sẽ học tốt, học say sưa, học ở mọi nơi mọi lúc.
Nhiều phụ huynh nói đùa với tôi rằng: "Về nhà em chẳng thấy con em học tiếng Anh mà sao kiểm tra vẫn được A, cháu nói môn tiếng Anh dễ hơn môn tiếng Việt", hoặc “môn tiếng Anh ở trường mình học nhàn thế mà trong các kỳ thi Olympic tiếng Anh học sinh trường mình vẫn đoạt nhiều giải?"...
Làm gì để gây hứng thú môn học cho trẻ?
Tại trường Thực Nghiệm, ngoài giờ học chính khóa còn có những giờ học ngoại khóa hỗ trợ rất nhiều cho việc dạy thành công môn tiếng Anh ở bậc tiểu học, đó là Câu lạc bộ tiếng Anh. Tại đây các em học hát, đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch, chơi các trò chơi... Qua các hình thức trên trẻ có cơ hội được thể hiện và đó là một giải pháp tốt về phía nhà trường. Trẻ chơi mà học, học mà chơi, không căng thẳng. Một giải pháp nữa rất hiệu quả từ phía gia đình: Lúc trẻ ở nhà, tạo cơ hội cho trẻ được nói tiếng Anh một cách tự nhiên (với gia đình có ngời lớn nói được tiếng Anh) hoặc mua cho trẻ các băng, đĩa bài hát tiếng Anh, các phần mềm dạy tiếng Anh và các trò chơi tiếng Anh qua máy tính. Thông qua các bài hát, trò chơi, các mẩu chuyện vui, trẻ sẽ thích thú hơn với môn học giúp trẻ học tốt môn học này.
http://www.diendantretho.com/giao-dc/phat-trin-k-nng/2601-giup-tr-hc-tt-ting-anh
|