tin tiêu điểm
Việc học ngoại ngữ sớm mang lại nhiều lợi ích về tư duy,...
Khi chưa đủ nền tảng ngôn ngữ, việc luyện IELTS có thể khiến học sinh gặp khó khăn...
GDVN- Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh đạt 9.0 IELTS, trong đó 3 kỹ năng Listening, Reading và Speaking đạt điểm tuyệt đối 9.0, kỹ năng Writing đạt 8.0.
GDVN- Tiếng Anh hiện là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia...
thông báo
Giỗ tổ Hùng Vương, giải phóng Miền Nam và Quốc tế lao động
Các khối lớp: lớp 3-> lớp 9
Các cấp độ: Starters, Movers, KET, PET
Giảm 2.000.000VND khi đăng ký trước 31/01/2024
>> Thông báo khác
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Thứ Sáu - 30/11/2012
TP.HCM tuyển giáo viên lương hơn 40 triệu/tháng vẫn 'ế'
  
Đến nay đã hết hạn đăng ký tuyển giáo viên Philippines về dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học, THCS nhưng các trường chỉ đăng ký nhận 29 giáo viên.

 

Thầy Adam Priestley trong một tiết dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh Trường tiểu học Lê Văn Sỹ, Q.Tân Bình, TP.HCM

Thông tin tuyển dụng này nằm trong chương trình thí điểm tuyển sinh 100 giáo viên Philippines của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Theo ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở GD-ĐT TP, vì đây là chương trình thí điểm nên các trường tự do đăng ký theo nhu cầu và điều kiện của mình chứ sở không bắt buộc thực hiện. Trong số vài trăm trường có dạy tiếng Anh tăng cường, các quận huyện có thể chọn ra 100 trường hoặc nhiều hơn hoặc ít hơn để nhận giáo viên Philippines về dạy.

Ngại ngần

“Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận 3 năm nay tạm thời không đăng ký tuyển giáo viên Philippines nào. Nguyên nhân là các trường đã hợp đồng vớigiáo viên nước ngoài (thông qua những trung tâm ngoại ngữ) ngay từ đầu năm học trong khi đến tháng 10/2012 sở mới triển khai việc này. Bây giờ không thể chấm dứt hợp đồng ngang xương được” - ông Lê Trường Kỳ, trưởng Phòng GD-ĐT quận 3, cho biết.

Một hiệu trưởng trường tiểu học ở quận 3 còn phân tích: “Nhiều năm nay trường đều hợp đồng với giáo viên người Anh, mỗi tháng học sinh đóng thêm 70.000 đồng để học với người nước ngoài. Các khoản thu chúng tôi đều đã thỏa thuận với phụ huynh học sinh từ đầu năm học. Bây giờ, nếu tuyển giáo viên Philippines thì mỗi học sinh phải đóng 120.000 đồng/tháng, nhà trường phải xin ý kiến phụ huynh, mà cũng rất khó thuyết phục họ khi tăng mức thu như thế”.

Tương tự, quận 6 cũng không có trường nào đăng ký tuyển giáo viên Philippines, nói như một lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận này: “Nhận hay không là tùy thuộc vào các trường. Hiện đa số trường hợp đồng với giáo viên người bản ngữ hẳn hoi (Mỹ và Canada) mà mức thu mỗi tháng chỉ có 50.000-70.000 đồng/tháng/học sinh. Trong khi đó, người Philippines thì tiếng Anh đối với họ chỉ là ngôn ngữ thứ hai mà học phí lại cao hơn học với giáo viên bản ngữ khiến các trường băn khoăn”.

Cùng chung suy nghĩ, ông Nguyễn Thanh Hải - trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình - chia sẻ: “Các trường thuộc quận Tân Bình vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi và thăm dò xem giáo viên Philippines giảng dạy ra sao rồi mới tính. Nếu ngân sách trả lương thì chúng tôi ủng hộ ngay, còn chuyện thu của phụ huynh để trả lương chogiáo viên thì phải cân nhắc. Nếu tuyển giáo viên Philippines phải tính toán và họp với phụ huynh học sinh xem số lượng học sinh bao nhiêu, nguồn thu có đủ bù chi hay không. Mà muốn thu tiền thì các trường phải thông qua UBND quận, quận đồng ý mới được phép thu”.

Một trong những ví dụ có thể kể là ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình những năm trước trường có hợp đồng với giáo viên người Mỹ để dạy tiếng Anh cho học sinh các lớp tăng cường. Thù lao cho giáo viên do nhà trường trích từ quỹ học phí tiếng Anh tăng cường chứ học sinh không phải đóng thêm.

Xem chất lượng ra sao, rồi tính tiếp

Quận 5 được xem là địa phương đăng ký nhận nhiều giáo viên Philippines nhất trong đợt này: 6 người. Theo bà Võ Ngọc Thu - trưởng Phòng GD-ĐT quận 5: “Không phải một giáo viên dạy một trường mà một giáo viên Philippines dạy tại một cụm gồm ba trường tọa lạc gần nhau. Học sinh sẽ đóng từ 120.000-150.000 đồng/tháng và mỗi cụm trường có mười lớp trở lên, như vậy thu mới đủ để trả lương cho giáo viêngiáo viên Philippines chỉ dạy cho học sinh học chương trình tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ quốc gia, còn học sinh chương trình tiếng Anh tăng cường vẫn học với giáo viên người bản ngữ do các trường tự hợp đồng từ đầu năm học”.

Đây cũng là một giải pháp đáng ghi nhận nhưng bên cạnh đó, có hiệu trưởng đã băn khoăn: “Một giáo viên dạy cùng lúc ba trường thì sinh hoạt chuyên môn sẽ như thế nào, liệu có toàn tâm toàn ý được hay không?”.

Quận được xem như cái nôi của chương trình tiếng Anh tăng cường (với đa số các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đều có giảng dạy chương trình này) nhưng cũng chỉ thử đăng ký hai giáo viên Philippines cho hai trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và tiểu học Lê Ngọc Hân.

Ông Đinh Thiện Căn, trưởng Phòng GD-ĐT quận 1, giải thích: “Hầu hết các trường đều đã hợp đồng với giáo viên nước ngoài ngay từ đầu năm học, một số ít trường khác chưa có giáo viên nước ngoài thì số học sinh học tiếng Anh lại ít quá, thu không đủ bù chi, nhà trường không dám nhận giáo viên Philippines về dạy. Thôi thì cứ để hai trường có uy tín của quận 1 sử dụng trước xem chất lượng giảng dạy củagiáo viên Philippines như thế nào rồi năm học sau sẽ tính tiếp”.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Dự kiến tháng 12/2012, giáo viên Philippines sẽ chính thức giảng dạy tại các trường. Nói là tuyển nhưng trong quá trình giảng dạy, nếu giáo viên không đủ năng lực, trình độ; tác phong, tư cách có vấn đề thì sở sẽ ngưng hợp đồng ngay. Sau một năm, chúng tôi sẽ đánh giá xem hiệu quả giảng dạy của giáo viên Philippines ra sao rồi mới quyết định có nhân rộng vào những năm tiếp theo hay không”.

Ngân sách không kham nổi

“Ban đầu, việc tuyển 100 giáo viên Philippines về dạy tại các trường phổ thông sẽ do ngân sách trả lương (2.000 USD/tháng/giáo viên). Ngoài việc đứng lớp giảng dạy, các giáo viênnày sẽ tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, góp ý và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp VN; hướng dẫn giáo viên tiếng Anh tại trường về phương pháp giảng dạy mới... nhằm mục đích nâng cao khả năng nghe - nói tiếng Anh cho giáo viên và học sinh VN.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụngtiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011-2020”. Sau đó, như mọi người đã biết là tình hình kinh tế khó khăn, ngân sách không kham nổi nên dự kiến sẽ xã hội hóa 50%, còn 50% ngân sách cấp bù. Nhưng rồi cuối cùng 50% lương của giáo viên Philippines thì ngân sách cũng không kham nổi nên đành xã hội hóa 100%”.

Ông Lê Hồng Sơn (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM)

Theo Tuổi Trẻ

Các Tin Khác
 phần mềm pastop1.0 ( 19/10/2012 01:28:00) 
 Nghiên cứu điều chỉnh tiến độ Đề án dạy và học ngoại ngữ ( 10/10/2012 02:38:50) 
 Giáo viên tiếng Anh “than thở” học nâng chuẩn ( 09/10/2012 04:51:39) 
 Trăm dâu đổ đầu thầy giáo tiếng Anh ( 09/10/2012 04:48:08) 
 Không để người mù ngoại ngữ vào cao học ( 04/08/2012 04:36:06) 
 Nhiều giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn ( 11/06/2012 04:41:24) 
 Tuyển dụng giáo viên không chỉ dựa vào bằng cấp ( 09/06/2012 04:32:37) 
 Tiếng Anh dành riêng cho người đi làm, tại sao không ? ( 07/02/2012 04:46:32) 
tư vấn trực tuyến
Tư Vấn
0969 09 44 99
Skype chat, instant message
facebook
lượt truy cập

Bản quyền Website thuộc Trung tâm Anh Ngữ - Tin Học Việt Mỹ Tây Ninh
Địa chỉ : 882,CMT8, P.4, Tx.Tây Ninh, Tây Ninh
Điện thoại : (0276) 3622977 - (0276) 3622988 - (0276)8 501234
Fax : (0276) 3622966
Email : vatc.tn@gmail.com   Website : vietmytayninh.edu.vn